วันพฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2563

5 วิธีป้องกันและกำจัดปลวกให้หมดสิ้นไปจากบ้าน

 5 วิธีป้องกันและกำจัดปลวกให้หมดสิ้นไปจากบ้าน เชียงใหม่



สะดุ้งกันทั้งซอย! ฝาบ้านไม้ถล่มกลางเมืองโคราช ฤทธิ์พี่ปลวกกินทั้งหลัง พาดหัวข่าวของมติชน เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2562 ทำให้เห็นภาพทันทีว่า ศัตรูตัวฉกาจที่สามารถทำลายโครงสร้างบ้านทั้งหลังให้ทลายลงได้ บางครั้งไม่ใช่สิ่งใหญ่ๆ อย่างพายุทอร์นาร์โด หรือแผ่นดินไหวขนาด 7.5 ริกเตอร์ แต่อาจมาจากฝีมือของสิ่งมีชีวิตฤิทธิ์ร้ายตัวจิ๋วอย่าง “ปลวก” ที่ค่อยๆ กัดแทะบ้านกินไปเรื่อยๆ อย่างเงียบๆ เจ้าของบ้านรู้ตัวอีกทีบ้านผุมากจนแทบพังลงมาทั้งหลัง อีกทั้งปลวกกัดกินบ้านยังเป็นสาเหตุของปัญหาจุกจิกหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็น ทำให้เกิดช่องว่างระหว่างผนังจนเกิดผนังรั่วซึมเวลาฝนตกหรือมีน้ำขัง ซึ่งบทความนี้ “HomeGuru” จะพาไปรู้จักปลวกอย่างเจาะลึก พร้อมกับมีวิธีป้องกันปลวกในระยะยาวครับ


รู้จักปลวก เพื่อจะได้ไม่ต้องพบกัน

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ไม่อยากมีปัญหากับปลวก สิ่งแรกที่ต้องทำ คือ ทำความรู้จักกับปลวกก่อน เพื่อจะได้เข้าใจนิเวศวิทยา ต้นกำเนิด และจุดอ่อนที่ปลวกไม่ชอบ ปลวกบนโลกนี้มีหลายร้อยชนิด แต่ความเสียหายประมาณ 90% ในประเทศไทย เกิดจากปลวกใต้ดิน (Subterranean termites) ชนิดรุกรานสายพันธุ์ Coptotermes โดยมีการศึกษาพบว่า มูลค่าความเสียหายต่อสิ่งปลูกสร้างที่เกิดจากปลวกชนิดนี้สูงกว่า 280 ล้านบาทต่อปีเลยทีเดียว ปลวกที่อาศัยอยู่ใต้พื้นดิน จะทำท่อทางเดินดินทะลุขึ้นมาตามรอยแยกหรือรอยเชื่อมต่อของบ้าน หากพบปลวกนี้อยู่ห่างออกไป 3 เมตร ก็ยังถือว่าเป็นระยะที่ไม่ปลอดภัย


ยกพื้นสูงป้องกันปลวกจากดิน

ปลวกส่วนใหญ่สร้างรังในดิน ชอบอาศัยในบริเวณที่มีความชื้น เงียบ และอับแสง ฉะนั้นวิธีการป้องกันบ้านตั้งแต่เริ่มแรกคือวางระบบป้องกันปลวกตั้งแต่ขั้นตอนทำฐานราก พร้อมกับออกแบบบ้านให้มีความโปร่งรับแสงสว่างได้ดี ขจัดมุมอับ มุมมืดต่าง ๆ ซึ่งมักเป็นที่อยู่อาศัยของปลวก


หากพื้นที่ดังกล่าวมีปัญหาความชื้นสูง แนะนำให้ยกพื้นบ้านสูงขึ้นจากระดับผิวดินไม่น้อยกว่า 60 เซนติเมตร จะช่วยลดความชื้นใต้อาคารและสามารถสังเกตเส้นทางเดินของปลวกที่จะขึ้นสู่โครงสร้างอาคารได้ง่าย ทั้งยังสามารถวางระบบกำจัดปลวกใต้อาคารได้ในอนาคต ควรปูแผ่นพลาสติกรองเอาไว้ระหว่างพื้นดินและพื้นกระเบื้อง เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ความชื้นจากผิวดินแทรกซึมเข้าสู่ตัวบ้านได้


สกัดเส้นทางทำมาหากินของปลวก

อย่าปล่อยให้ปลวกมีโอกาสเข้าถึงแหล่งอาหารในบ้านได้โดยเด็ดขาด ปลวกสามารถเดินทางเข้าสู่ตัวบ้านไปเจาะกินเซลลูโลสผ่านช่องว่างหรือรอยแตกเล็ก ๆ บนพื้นคอนกรีต ผนัง เสา คานไม้ คร่าวเพดาน คร่าวฝา วงกบประตู หน้าต่าง ดังนั้นจึงต้องหมั่นตรวจสอบรอบ ๆ และภายในบ้านไม่ให้มีร่องรอยแตกแยก เมื่อพบก็รีบทำการซ่อมแซม ยาแนว ฉาบปูนปิด และไม่ควรปลูกต้นไม้ใหญ่ชิดบ้านมากเกินไป เพราะปลวกจะใช้รากของต้นไม้เป็นอีกเส้นทางในการเดินทางมาสู่ตัวบ้านได้


ตัดเสบียงอาหาร ปลวกชอบอะไรตัดสิ่งนั้น

ปลวกก็เหมือนกับคน ต้องดำรงชีวิตอยู่ได้ด้วยการกิน หากเราชอบสิ่งไหนเราก็จะทานได้มากและทานได้เรื่อย ๆ ดังนั้นการลดของชอบของปลวกก็เท่ากับตัดวงจรการทำลายบ้านไปด้วยในตัว ปลวกเป็นแมลงที่กิน ฮิวมัส (humus) คือ อินทรียวัตถุที่มีปะปนอยู่ในดิน, ใบไม้ เศษซากพืช และที่สำคัญคือ ต้องการเซลลูโลสเป็นอาหารหลัก ซึ่งจะมีอยู่เนื้อไม้หรือผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่มีเซลลูโลสเป็นส่วนประกอบ เช่น กระดาษ ผ้าฝ้าย พรม เป็นต้น


การตัดเส้นทางอาหารทำได้โดย กำจัดกองไม้ เศษใบไม้ข้างบ้านออกให้หมด ปรับเปลี่ยนของตกแต่ง วัสดุหรือเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้านเป็นวัสดุอื่นที่ปลวกไม่กิน เช่น จากวงกบหน้าต่าง ประตูไม้ เปลี่ยนเป็นอะลูมิเนียม พื้นไม้เปลี่ยนเป็นกระเบื้องหรือไวนิล บันไดและประตูไม้ เลือกใช้เป็นเหล็กหรือไม้เนื้อแข็งอย่างไม้แดง ไม้ประดู ไม้มะค่า หรือสักเก่า เป็นต้น ที่แนะนำให้ใช้เนื้อแข็งไม่ได้หมายความว่าปลวกไม่แทะกินเลย แต่ด้วยความแข็งของไม้ ปลวกจึงแทะกินได้ยาก อย่างไรก็ตามกรณีใช้ไม้ควรทาน้ำยากันปลวกก่อนเสมอ


เปิดรับแสงเคลื่อนไหวก่อกวนปลวก

โดยธรรมชาติปลวกเป็นสัตว์รักความสงบ ชอบที่มืดและที่ชื้น โดยเฉพาะปลวกทหารกับปลวกงานเป็นสัตว์ตาบอด จึงไม่มีความจำเป็นต้องพัฒนาความสามารถในการมองเห็น ภายในบ้านจึงต้องออกแบบให้มีช่องเปิดรับแสงอย่างเพียงพอ หมั่นเปิดหน้าต่างให้อากาศถ่ายเท หรือติดตั้งพัดลมดูดอากาศ ขจัดซอกหลืบต่าง ๆ จะช่วยลดความอับชื้นในบ้าน และเป็นการรบกวนปลวกได้อย่างดี


หากสังเกตว่ามีเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใดที่มีร่องรอยปลวกขึ้นและสามารถยกเคลื่อนย้ายได้ ให้ยกออกไปตากแดดแรง ๆ ประมาณ 3-4 วัน ปลวกก็จะกระเจิงหนีไป


กำจัดปลวกอย่างมืออาชีพ

นอกจากวิธีป้องกันตามธรรมชาติที่กล่าวมาแล้ว ยังมีการป้องกันกำจัดโดยวิธีอัดสารป้องกันกำจัดปลวกโรยและฉีดพ่นโดยตรงลงไปในพื้นดินก่อนปลูกสร้างอาคาร เพื่อทำให้พื้นดินใต้อาคารเป็นพิษต่อปลวก ทำให้ปลวกไม่สามารถเจาะผ่านทะลุขึ้นมาได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กําจัดปลวกเชียงใหม่

กําจัดปลวกเชียงใหม่ กําจัดปลวกเชียงใหม่ ฉีดปลวกเชียงใหม่ กําจัดปลวกเชียงใหม่ ฉีดปลวกเชียงใหม่ เป็น บริษัทกําจัดปลวกเชียงใหม่ราคาถูก เน้นความ...