วันพฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2563

วิธีกำจัดปลวกคอนโด ทำยังไงดี

วิธีกำจัดปลวกคอนโด ทำยังไงดี เชียงใหม่

วิธีกำจัดปลวกคอนโด ทำยังไงดี


มีปัญหาอยู่หนึ่งอย่าง ที่เป็นปัญหาที่นับว่าเป็นเรื่องใหญ่มาก สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้าน นั่นก็คือเรื่องปลวกครับ ปลวกที่คอยกัดกินตัวบ้านนั่นแหละครับ ซึ่งจริงๆ แล้ว ปัญหานี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับตัวบ้านแค่อย่างเดียวหรอกครับ แต่ปัญหานี้ยังเกิดกับคอนโดได้อีกด้วย เพราะว่าการเดินทางของปลวก จะเป็นการทำท่อผ่านทางเดิน ทะลุไปตามรอยแยกต่างๆ ไม่ว่าจะพื้น ผนัง เสา คาน ฝ้าเพดาน ฯลฯ ดังนั้น การที่ปลวกขึ้นคอนโด จึงนับว่าเป็นปัญหาของผู้อยู่อาศัยในคอนโดได้เหมือนกัน ซึ่งเราจะมีวิธีกำจัดปลวกคอนโดได้อย่างง่ายๆ ด้วยการ เลือกซื้อโครงการคอนโดที่มีคุณภาพ มีวิธีกำจัดปลวกคอนโดด้วยการฉีดน้ำยากำจัดปลวกตั้งแต่แรก และเราเองก็สามารถสังเกตสัญญาณต่างๆ ที่สื่อว่าในห้องของเรามีปลวกอยู่ได้ ดังนี้

สังเกตทางเดินของปลวก


1. สังเกตเสียง ร่องรอย และทางเดินของปลวก

ก่อนจะไปรู้วิธีกำจัดปลวกคอนโด เราต้องรู้ก่อนว่าปลวกจะออกหาอาหารกัดแทะไม้ในเวลาค่ำคืน ดังนั้น ในความเงียบ ถ้าได้ยินเสียงกัดแทะไม้ตามซอกตู้ มุมห้อง ก็ให้คิดไว้ก่อนว่าอาจจะเป็นปลวก และเราจะต้องสังเกตกองขี้ปลวกภายในห้อง โดยเฉพาะบริเวณที่มีความชื้น ซึ่งจะมีลักษณะเหมือนเม็ดดินเล็กๆ หรือกองดิน เพราะเมื่อปลวกกินเนื้อไม้ในบ้าน มันจะผลิตดินขึ้นมาบนผิวให้เห็น และเมื่อปลวกขึ้นคอนโดจะสามารถมองเห็นทางเดินได้ชัดเจน โดยจะมีลักษณะคล้ายกับถ้ำดินเล็กๆ เป็นแนวยาว ยิ่งปลวกจำนวนมากทางเดินยิ่งมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ อีกด้วย


วิธีกำจัดปลวกคอนโด สังเกตแมงเม่า


2. สังเกตแมลงเม่าที่บินเข้าห้อง

เพราะแมลงเม่าเป็นประเภทหนึ่งของปลวก ทำหน้าที่บินออกจากรังไปหาคู่ครอง และเมื่อพบก็จะสลัดปีกสร้างรัง เป็นที่มาของปลวกในห้องเรานั่นเอง


สังเกตความผิดปกติภายในห้อง วิธีกำจัดปลวก


3. สังเกตความผิดปกติภายในห้อง

ดูว่าเฟอร์นิเจอร์ไม้ คิ้ว บัว ของเรายังอยู่ในสภาพปกติดีหรือไม่ ลองเคาะดูว่ามีเสียงกลวง ๆ หรือมีการยุบตัวหรือเปล่า ถ้าพบสันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่าเกิดจากปลวก


ซึ่งถ้ามีสัญญาณความผิดปกติเหล่านี้เกิดขึ้น แล้วยังอยู่ในระยะเริ่มต้น อาจลองใช้วิธีกำจัดปลวกคอนโดด้วยตัวเองดู ด้วยวิธี เช่น


นำเฟอร์นิเจอร์ปลวกแทะไปตากแดด

วิธีกำจัดปลวกคอนโดด้วยการตากแดดเฟอร์นิเจอร์ที่มีปลวกแทะ เพราะความร้อนจะทำให้ปลวกย้ายหนีออกไป


น้ำส้มควันไม้และน้ำมันเครื่องเก่ากำจัดปลวก

วิธีกำจัดปลวกคอนโดด้วยการใช้น้ำส้มควันไม้ โดยนำน้ำส้มใส่ภาชนะทิ้งไว้ในที่ร่มประมาณ 3 เดือน เมื่อครบกำหนดนำมาผสมกับน้ำ ไปฉีดพ่น หรือราดบริเวณที่มีปลวก จะช่วยไล่ปลวก และทำให้ปลวกไม่ย้อนกลับมาอีก หรือจะใช้วิธีกำจัดปลวกคอนโดด้วยการนำน้ำมันเครื่องเก่าไปฉีดพ่น หรือราดบริเวณที่ปลวกอยู่ หรือจะนำผ้าชุบน้ำมันเครื่องเก่า พันรอบบริเวณเสาที่มีปลวกก็ได้เช่นกัน


ใช้สารเคมีฉีด กำจัดปลวก

วิธีกำจัดปลวกคอนโดโดยใช้สารเคมีฉีดกำจัดปลวก ซึ่งขณะฉีดควรเปิดประตู หน้าต่าง ให้อากาศถ่ายเท ระวังเด็ก และสัตว์เลี้ยงไม่ให้มาอยู่ใกล้ด้วย


เรียกบริษัทกำจัดปลวก

แต่ถ้าปลวกขึ้นคอนโดขั้นรุนแรง วิธีกำจัดปลวกคอนโดที่แนะนำคือให้เรียกบริษัทกำจัดปลวกและแมลงที่มีความเชี่ยวชาญจะดีกว่า โดยควรเลือกใช้บริการจากบริษัทกำจัดปลวกคอนโดที่ได้มาตรฐานและมีประสิทธิภาพ รวมถึงมีความปลอดภัย ควรเป็นบริษัทกำจัดปลวกคอนโดที่ได้รับใบอนุญาตให้มีไว้ในครอบครองซึ่งวัตถุอันตราย (วอ.8) จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารสุข ซึ่งทางบริษัทก็จะทำการประเมินว่าจะใช้วิธีกำจัดปลวกในคอนโดคุณด้วยระบบไหนดี ซึ่งปัจจุบันวิธีกำจัดปลวกในคอนโดที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ ระบบเหยื่อ เนื่องจากเป็นวิธีกำจัดปลวกในคอนโดที่ไม่ใช้สารเคมี แต่มีประสิทธิภาพในการกำจัดปลวกให้หมดได้ทั้งรัง โดยไม่ต้องทำการเจาะพื้น ทั้งยังมีความปลอดภัยกับเด็ก สัตว์เลี้ยง และผู้อยู่อาศัยเป็นอย่างสูง โดยจะใช้เวลากำจัดปลวกคอนโดให้หมดทั้งรังประมาณ 40-45 วัน ขึ้นอยู่กับจำนวนประชากรปลวกภายในคอนโดคุณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กําจัดปลวกเชียงใหม่

กําจัดปลวกเชียงใหม่ กําจัดปลวกเชียงใหม่ ฉีดปลวกเชียงใหม่ กําจัดปลวกเชียงใหม่ ฉีดปลวกเชียงใหม่ เป็น บริษัทกําจัดปลวกเชียงใหม่ราคาถูก เน้นความ...