วันพฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2563

6 เรื่องเข้าใจผิด เกี่ยวกับการกำจัดปลวก!

 6 เรื่องเข้าใจผิด เกี่ยวกับการกำจัดปลวก! เชียงใหม่


1. ยาฆ่าแมลงชนิดไหนก็ฆ่าปลวกได้เหมือนกัน


ผลิตภัณฑ์กำจัดแมลงจะแบ่งได้เป็น 3 ประเภทใหญ่ๆ คือ


1. สารเคมีที่มีฤทธิ์กำจัดและขับไล่


2. สารเคมีที่มีฤทธิ์กำจัดแต่ไม่ขับไล่


3. เหยื่อกำจัด


เพราะในประเทศไทย ส่วนใหญ่ปลวกจะมาจากใต้ดิน โดยรังที่ขึ้นมาตามบ้านเรามักจะเป็นรังย่อยๆของมัน ดังนั้นสารที่มีฤทธิ์กำจัดและขับไล่ จะสามารถเพียงฆ่าตัวที่ฉีดโดนตาย ส่วนปลวกที่เหลือจะหนีไปทำลายที่ส่วนอื่นของบ้าน ทำให้บ้านไม่หายขาดจากปลวก ต่างกับสารที่มีฤทธิ์กำจัดแต่ไม่ขับไล่ และเหยื่อกำจัดปลวก จะทำปลวกตายโดยไม่รู้ตัว และเมื่อปลวกสัมผัสสารชนิดนี้ ปลวกจะส่งต่อพิษแก่ตัวอื่นและนางพยาญปลวกในรังตาย ทำให้สามารถกำจัดปลวกยกรังได้


2. สมุนไพรกำจัดปลวกปกป้องบ้านคุณได้เหมือนผลิตภัณฑ์กำจัดแมลง


สมุนไพรกำจัดปลวกเป็นการใช้สารสกัดจากพืช เช่น ใบยูคาลิปตัส ใบเสม็ด ใบหรือเมล็ดสะเดา ใบกะเพรา เป็นต้น สารสกัดจาก พืชนั้นอาจใช้ในส่วนของน้ํามันหอมระเหย ซึ่งจะออก ฤทธิ์เร็วแต่จะมีอายุการใช้งานสั้น และทำงานเหมือนสารขับไล่ในข้อแรก จึงยากในการนำมาใช้กำจัดปลวกได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพ ที่ อย. ได้ประกาศเตือนไม่รับรองประสิทธิ์ภาพของสารชนิดนี้ในการกำจัดปลวกในที่อยู่อาศัย ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงจากการใช้ตามคำเตือน

3. กำจัดปลวกเอง diy ก็ได้ง่ายๆ


สมัยนี้ ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ใครๆ ก็สามารถเรียนรู้เองในการทำอะไรต่างๆได้ ตาม Social media เช่น Youtube, Facebook, หรือ, ดูตาม pantip แม้แต่การกำจัดปลวก


คำถามที่ควรตามมาคือ ยาฉีดปลวก อันตรายไหม? เพราะ การทำงาน และระดับความอันตราย ของสารเคมีไม่เท่ากัน ซึ่ง อย. ระบุผลิตภัณฑ์กำจัดปลวกอยู่ใน วัตถุอันตรายชนิดที่ 2 ซึ่งต้องมีการได้รับอนุณาต อย่างถูกต้อง ซึ่งบ่งบอกได้อีกว่าเป็นสารที่ต้องดูแลโดยผู้เชี่ยวชาญ เพราะนอกจากฤทธิ์การฆ่าแมลงได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพ อาจจะเกิดอันตรายต่อผู้ใช้และอยู่อาศัยหากทำไม่ถูกวิธี นอกจากนั้นก็จะสิ้นเปลืองเงินหากใช้ผิดวิธีและก็ไม่ได้ผล โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ประเภทเหยื่อกำจัดปลวกที่ราคาสูง ดังนั้นควรให้ผู้เชี่ยวชาญเป็นคนดูแลให้


4. เหยื่อกำจัดปลวกฆ่าปลวก ไม่ต่างๆกับ เคมีกำจัดปลวก


เพราะเหยื่อกำจัดปลวก สามารถ ล่อให้ปลวกเข้ามากินพิษที่ผสมอยู่ในเหยื่อ ซึ่งเป็นอาหารของปลวก และจะส่งต่อพิษให้ตัวอื่นทำให้เกิดการกำจัดปลวกแบบตายยกรัง เหมือนสารไม่ขับไล่ ปลวก เมื่อถูกล่อเข้ามากินอาหารจะเป็นการลดการเข้าทำลายทรัพย์สินในทันที และไม่มีความจำเป็นต้องฉีดพ่น ทำให้ลดการปนเปื้อนเคมีไปยังแหล่งน้ำ และส่วนอื่นๆของบ้าน เป็นมิตรต่อธรรมชาติ


5. บ้านทุกหลัง หรือตึกขนาดเท่ากัน กำจัดปลวกเหมือนกันเท่ากัน


การกำจัดปลวก อาจจะสามารถประเมินคร่าวๆได้ โดยปริมาณสารเคมีตามขนาดของบ้าน เหมือนการที่คุณหมอจ่ายยา ตามน้ำหนักตัว อย่างไรก็ตามปลวกเองก็ไม่ต่างกับการรักษามะเร็ง ซึ่งการรักษาเองก็แปรผันตามอาการที่เกิดขึ้น บ้านหรือตึกบางหลังอาจจะมีการวางท่อและมีพื้นที่เสี่ยงน้อย จึงทำให้ง่ายต้องการกำจัดและป้องกันปลวก แต่บางกรณี การใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อกำจัด หรือป้องกัน ต้องอาศัยประสบการณ์ และผลิตภัณฑ์หลากหลายเพื่อกำจัดและป้องกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ บางครั้งอาจจะต้องใช้เคมี บางครั้งอาจจะต้องใช้เหยื่อ บางครั้งอาจจะต้องใช้การผสมผสานอย่างถูกต้อง


ดังนั้นจำเป้นต้องปรึกษาแนวทางการกำจัดปลวกและป้องกันก่อน ในการเลือกบริการ


6. สารเคมีเกษตร ราคาถูกว่า และกำจัดปลวกในบ้านได้


อันตรายที่เกิดจากการใช้เคมีผิดประเภทในการกำจัดปลวกเป็นเรื่องที่อันตรายมาก โดยปกติฉลากผลิตภันฑ์จะบ่งชี้ว่า “สารเคมีกำจัดแมลงในบ้านเรือน”


หรือ “สารกำจัดแมลงและสารกำจัดศัตรูพืชในการเกษตร” โดย “สารเคมีกำจัดแมลงในบ้านเรือน” มักจะมีการบ่งชี้ว่า “ห้ามไปใช้ในทางเกษตร” หรือ “สารกำจัดแมลงและสารกำจัดศัตรูพืชในการเกษตร” เองก็มีการบ่งชี้ ”ห้ามใช้ในครัวเรือน”


ซึ่ง “สารกำจัดแมลงและสารกำจัดศัตรูพืชในการเกษตร” จะมุ่งเน้นในการฆ่าแมลงเพื่อลดการปนเปื้อนและการทำลายของแมลง หลังจากเก็บเกี่ยว โดยจะต้องมีระยะเวลาเก็บเกี่ยวผลผลิตเพื่อให้เวลาเคมีในการสลายตัว และลดการปนเปื้อนแก่มนุษย์ ดังนั้นทำให้เมื่อนำมาใช้กำจัดปลวกภายในบ้านที่มีผู้อยู่อาศัยอยู่ตลอด จะเกิดอันตราย จากการปนเปื้อนของสารเคมีและมีฤทธฺิ์อยู่สั้นทำให้ มีประสิทธิ์ภาพการป้องกันน้อย ซึ่งต่างกับเคมีที่ เป็น "แมลงในบ้านเรือน” ซึ่งออกแบบมาเพื่อกำจัดปลวก และความปลอดภัยสูง เพราะต้องใช้ในบ้านเรือน และในขณะเดียวกันก็สามารถคงตัวอยู่ในสภาพแวดล้อมได้นานเพื่อประสิทธิ์ภาพสูงสุด ในการกำจัดปลวกและป้องกัน ดังนั้น สารเคมีเกษตร ไม่สามารถใช้การกำจัดปลวกในบ้านเรือนได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กําจัดปลวกเชียงใหม่

กําจัดปลวกเชียงใหม่ กําจัดปลวกเชียงใหม่ ฉีดปลวกเชียงใหม่ กําจัดปลวกเชียงใหม่ ฉีดปลวกเชียงใหม่ เป็น บริษัทกําจัดปลวกเชียงใหม่ราคาถูก เน้นความ...